กินอาหารดี ลดความเสี่ยง อาหารที่มีจุลินทรีย์ดีมีอะไรบ้าง

304 Views  | 

อาหาร จุลินทรีย์

การกินอาหารดี คือการกินอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว จุลินทรีย์ดีบางชนิดยังมีส่วนช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยปรับสมดุลลำไส้ และยังทำให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติอีกด้วย

ในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าใครก็ย่อมอยากมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง และทางที่ง่ายที่สุดคือการรับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นประจำ ยิ่งเป็นอาหารที่ทั้งอร่อยทั้งมีประโยชน์ก็จะยิ่งดีเพราะสามารถทานได้ง่าย และรู้สึกอยากทานบ่อย ๆ นั่นเอง โดยอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีประกอบไปด้วยอะไรบ้าง สามารถหาคำตอบไปด้วยกันได้ในบทความนี้



ทำความรู้จักจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

 

ก่อนจะไปดูกันว่าอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีมีอะไรบ้าง เราควรมาทำความรู้จักกับจุลินทรีย์ที่ว่านี้กันเสียก่อน นั่นก็คือจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า probiotics ซึ่งประกอบไปด้วยจุลินทรีย์หลายชนิด มีคุณสมบัติและหน้าที่ที่แตกต่างกันไป แต่ก็มีส่วนช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายโดยเฉพาะระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย probiotics เป็น จุลินทรีย์ในลำไส้ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นการทำงานของทั้งระบบย่อยอาหารและระบบทางเดินอาหารแล้ว ก็ยังช่วยปกป้องไม่ใช้เชื้อโรคหรือแบคทีเรียไม่ดีมาเกาะกับลำไส้ได้ง่าย ๆ อีกด้วย จึงช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคบางโรคเช่นโรคทางเดินอาหารได้ ดังนั้นการเพิ่มจุลินทรีย์ในลําไส้ โดยเฉพาะจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ จึงช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงได้ไม่ยาก

จุลินทรีย์โพรไบโอติกส์สามารถพบได้มากในอาหารประเภทหมักดอง 




อาหารที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์ดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

1.นมเปรี้ยว


นมเปรี้ยวเป็นอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีโพรไบโอติกส์สูง เพราะเป็นนมที่ผ่านการหมักจนอุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์จำนวนมาก โดยนมเปรี้ยวจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือนมเปรี้ยวที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ และนมเปรี้ยวแบบ UHT ซึ่งทั้ง 2 กระบวนการนี้จะส่งผลให้นมเปรี้ยวแต่ละชนิดมีปริมาณโพรไบโอติกส์ที่แตกต่างกัน

นมเปรี้ยวแบบพาสเจอร์ไรซ์จะช่วยคงปริมาณของโพรไบโอติกส์ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ดีกว่า โดยนมเปรี้ยวสูตรน้ำตาลน้อยจะช่วยให้คุณสุขภาพแข็งแรงและไม่เสี่ยงการเกิดโรคอื่นจากการรับประทานน้ำตาลมากจนเกินไปอีกด้วย


2.โยเกิร์ต


โยเกิร์ต ก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ที่หาทานได้ง่าย มีหลายรสชาติหลายรูปแบบให้เลือกรับประทาน ทั้งนี้ชนิดโพรไบโอติกส์ในโยเกิร์ตแต่ละแบบก็อาจจะแตกต่างกันไป เช่น โยเกิร์ตบางตัวอาจมีจุลินทรีย์ Lactobacillus acidophilus โยเกิร์ตบางตัวอาจมี Lactobacillus casei และโยเกิร์ตบางตัวก็อาจมี Bifidobacterium หรืออาจมีหลายชนิดร่วมกันก็ได้

การเลือกทานโยเกิร์ตโดยดูว่ามีจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ชนิดดังกล่าวหรือไม่และเป็นแบบน้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาลก็จะยิ่งช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราดีขึ้น รวมไปถึงระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติอีกด้วย


3.ชีส


ในชีสบางชนิดก็มีโพรไบโอติกส์สูงด้วยเช่นกัน ดังนั้นชีสจึงจัดเป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีอยู่มากเช่นกัน ตัวอย่างชีสที่มีโพรไบโอติกส์สูงเช่น คอทเทจชีส ชีสเกาด้า รวมไปถึงเชดด้าชีสและมอซซาเรลลาชีสที่มักนำมาประกอบอาหารต่าง ๆ อีกด้วย

นอกจากจะมีโพรไบโอติกส์สูงแล้ว ชีสยังเป็นหนึ่งในแหล่งแคลเซียมชั้นดีที่ช่วยบำรุงกระดูกให้เราได้เช่นกัน

4.กิมจิ


กิมจิเครื่องเคียงยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็ชื่นชมในรสชาติ นอกจากจะอร่อยแล้วยังอุดมไปด้วยจุลินทรีย์ดีจำนวนมาก และมีใยอาหารสูง จึงช่วยทั้งการลดอาการอักเสบในร่างกาย ลดไขมันในเลือด ลดน้ำตาลในเลือด และช่วยให้ระบบย่อยอาหารกับระบบขับถ่ายทำงานได้ดี


5.ถั่วนัตโตะ


ถั่วนัตโตะ อาหารน่าทานสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งผ่านการหมักจนมีโพรไบโอติกส์จำนวนมาก มีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูก ต้านทานโรคกระดูพรุน และยังลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี


6.ซุปมิโซะ


ซุปมิโซะอีกหนึ่งอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีสัญชาติญี่ปุ่น ที่มาพร้อมกับความอร่อยและยังอุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ ได้


7.คอมบูชา


คอมบูชา คือชาดำหรือชาเขียวที่ผ่านการหมักร่วมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์ดังนั้นจึงมีจุลินทรีย์สูง อุดมไปด้วยวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ สำหรับคนรักชาก็นับว่าเป็นเครื่องดื่มดีมีประโยชน์ที่ไม่ควรพลาด


8.ผักดอง


ผักดอง ไม่ว่าจะเป็นผักชนิดใดเมื่อผ่านการหมักดองแล้วก็จะกลายเป็นอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีสูง เช่นขิงดอง ผักเสี้ยนดอง หรือแตงกวาดองเป็นต้น ซึ่งผักดองนอกจากจะได้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ดีแล้วก็ยังมีใยอาหารสูง และอาจมีสรรพคุณอื่น ๆ เช่นการแก้อาหารคลื่นไส้ได้อีกด้วย


9.ซาวร์เคราต์


ซาวร์เคราต์ คือกระหล่ำปลีเปรี้ยวของเยอรมัน ที่นิยมรับประทานเป็นเครื่องเคียงร่วมกับเนื้อสัตว์อื่น ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดี มีจุลินทรีย์สูงและมีกากใยช่วยเสริมการทำงานของระบบขับถ่ายอีกด้วย


10.คีเฟอร์


คีเฟอร์ คือนมหมักอีกชนิดหนึ่ง แต่เป็นนมหมักจากบัวหิมะทิเบตกับ Lactic acid bacteria และยีสต์หลายชนิด จึงทำให้คีเฟอร์เป็นอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีมากมายและหลายชนิดตามไปด้วย นอกจากจะช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันและกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหารแล้ว ผู้แพ้แลคโตสก็สามารถทานอาหารประเภทนี้ได้ง่ายกว่าการรับประทานนมทั่วไปอีกด้วย


ข้อควรระวังเมื่อรับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์สูง


ข้อควรระวังสำหรับการรับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์สูงประกอบไปด้วย 2 ข้อหลัก ๆ ได้แก่

รับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ทานมากจนเกินไป เพราะการมีจุลินทรีย์ที่ไม่สมดุลอาจทำให้เกิดโรคอื่น ๆ หรืออาการท้องเสียตามมาได้
เมื่อรับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีสูงแล้ว ควรติดตามอาการของตัวเองในภายหลังด้วย เนื่องจากบางคนร่างกายอาจตอบสนองต่อจุลินทรีย์ได้ดีกว่าปกติ แล้วส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติได้


สรุป


อาหารที่มีจุลินทรีย์ดีโพรไบโอติกส์ และมีสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วยมีหลายอย่างโดยมากมักเป็นอาหารหมักดองที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ หาทานง่าย และมีรสชาติอร่อย ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายดีขึ้น และช่วยเสริมการทำงานของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายได้อีกด้วย

ดังน้ันสำหรับผู้ที่มีคำถามว่าท้องผูก กินอะไรดี ก็สามารถเลือกทานอาหารที่มีจุลินทรีย์ดีได้เช่นกัน

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy